6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Do xu thế phát triển kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu tuyển dụng nhân viên content tăng cao kèm theo hàng loạt đãi ngộ hấp dẫn mới có thể chiêu mộ được nhân tài. Tuy nhiên không vì vậy mà các chuyên viên nhân sự coi quá trình tìm kiếm lao động qua loa, nếu ứng viên không biết cách viết bài vẫn có thể bị đánh trượt.

Content marketing là nội dung phản ánh việc giới thiệu, mô tả sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó. Các thao tác lao động với content đa dạng, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của công ty. Tuy nhiên sẽ có những công thức viết bài tuyệt vời giúp các ứng viên múa bút hiệu quả trên tất cả các “vùng đất” kể cả địa hạt khô cằn như IT, kế toán,…Thông tin cụ thể ở phía bên dưới.

Công thức 1: Tính năng – thế mạnh – công dụng (FAB)

Công thức Features – Advantages – Benefits (FAB) được khuyên dùng cho content về sản phẩm hàng hóa hữu hình. Các triển khai dạng bài viết này sẽ gồm 3 ý chính:

  • Tính năng (Features): mô tả về sản phẩm ví dụ như màu sắc, kích thước, thành phần, thời hạn sử dụng, giá trị,…
  • Thế mạnh (Advantages): người viết cần nêu bật ưu điểm của sản phẩm, làm bật tính ưu việt so với các mặt hàng tương tự trên thị trường.
  • Công dụng (Benefits): sử dụng sản phẩm của công ty sẽ mang lại lợi ích gì cho con người.
  • Ví dụ: content về sữa tăng chiều cao “Sữa A với thành phần x, y, z sẽ thúc đẩy tăng trưởng chiều cao đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho con yêu của bạn luôn khỏe mạnh. Click ngay link B để biết thêm thông tin chi tiết”…

6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Nắm rõ nguyên tắc FAB – ứng viên content sản phẩm không lo thất nghiệp

Công thứ 2: Trước – sau – kết nối (BAB)

Nếu bạn muốn ghi điểm đối với đơn vị tuyển dụng nhân viên content không nên bỏ qua công thức viết bài dạng Before – After – Bridge (BAB). Đây là phương pháp hiện đang được nhiều  reviewer và viết content vận dụng nhằm tạo ra tính logic, bám sát nội dung và đảm bảo thông điệp truyền đạt tới khách hàng một cách trực tiếp.

6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Nắm rõ nguyên tắc BAB – ứng viên content sẽ có nhiều cơ hội phát triển bản thân

  • Trước (Before): trước đó đã xã hội đang gặp vấn đề gì, những điều gì tiêu cực còn tồn tại trong đời sống của con người…
  • Sau (After): sản phẩm của công ty ra mắt, mô tả về sản phẩm
  • Kết nối (Bridge): sản phẩm của công ty ra đời đã giải quyết được những vấn đề tồn tại trong thực tiễn, giúp ích cho con người.
  • Ví dụ: content về sản phẩm du lịch trải nghiệm làm nông dân ở đảo Cát Bà. “Trước đây, du khách chỉ đến tham quan biển đảo chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ cao. Từ khi sản phẩm du lịch trải nghiệm làm nông dân ra đời sẽ giúp du khách tìm hiểu về văn hóa bản địa. Du lịch không đơn thuần là nghỉ dưỡng mà còn có thể mở mang tri thức cho con người,…”

Công thức 3: Xác định – phân tích và giải quyết vấn đề (PAS)

Phần lớn việc viết content hiện nay đang được chia sẻ lên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… những ứng cử viên dự định làm việc trên phương tiện này không nên bỏ qua công thức Problem – Agitate – Solve (PAS). Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này sẽ phù hợp cho người viết còn non tay, triển khai nội dung trực tiếp, luôn bám sát vấn đề.

6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Công thức viết content PAS cũng ứng dụng được nhiều sản phẩm cần marketing

  • Vấn đề (Problem): phát hiện vấn đề, xác định đối tượng khách hàng, xác định thông điệp truyền tải trong bài viết
  • Phân tích (Agitate): đào sâu, giải thích, mô tả về sản phẩm
  • Solve (giải quyết): sản phẩm sẽ mang lại những lợi ích gì, giả quyết được vấn đề gì cho người sử dụng, công dụng gì,…
  • Ví dụ: content về sản phẩm dầu gội ngăn rụng tóc. “Việc tóc gãy rụng hay hói đầu khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, cản trở thành công trong sự nghiệp. Hãy trải nghiệm sử dụng sản phẩm dầu gội A với thành phần x, y, z,… sẽ giúp bạn có một mái tóc dày, khỏe và bóng mượt chuẩn salon…”

Công thức 4: Hình tháp ngược (ADIA)

Công thức tháp ngược ADIA truyền thống mang lại nguồn thu nhập hậu hĩnh cho nhiều content marketing thời mạng xã hội chưa phát triển đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Attention – Interest – Desire – Action (ADIA) với cách triển khai bài viết sáng tạo sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn toàn diện về sản phẩm và kích thích tâm lý mua hàng ở người tiêu dùng. Công thức tháp ngược gồm 4 tầng, tương đương 4 bước triển khai bài viết content:

  • Chú ý (Attention): sử các ngôn từ thu hút độc giả như chú ý, nhìn này, bạn biết không, có thể bạn chưa biết,…
  • Thích thú (Interest): làm cho độc giả yêu mến sản phẩm của bạn bằng cách mô tả sản phẩm đặc biệt hãy làm nổi bật những công dụng ưu việt của nó,…
  • Nhu cầu (Desire): đưa ra những lợi ích khi mua hàng như khuyến mại, bốc thăm trúng thưởng, tặng thêm quà,…
  • Hoạt động (Action): kêu gọi mua hàng như hãy bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân, hãy mang đến cho con yêu của bạn một sức khỏe tốt,…
  • Ví dụ: viết content về phần mềm diệt virus: “Bạn biết không! Phần mềm diệt virus mà bạn đang dùng rất nặng máy. Hiện nay, sản phẩm A có lợi ích tuyệt vời hơn vừa diệt virus vừa đảm bảo máy móc vận hành trơn tru. Nếu muốn thành công hãy sử dụng ngay!”,…

6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Công thức tháp ngược không những ứng dụng trong thời buổi internet chưa phát triển mà ngày nay chia sẻ lên mạng xã hội vẫn có sức hấp dẫn nhất định

Công thứ 5: Lợi ích – cấp thiết – độc đáo – chi tiết (4U)

Nếu thường xuyên lướt Website, Facebook có thể bạn đã bắt gặp không ít cái tít giật gân xuất hiện trên các phương tiện này. Hãy học tập và tận dụng chúng trở thành thế mạnh nhằm ghi điểm đối với đơn vị tuyển dụng nhân viên content.  Công thức  Useful – Urgent – Unique – Ultra specific (4U) có nội dung thường bắt trend, cập nhật các đề tài hot và tận dụng tâm lý đám đông a dua của công chúng để câu view nhưng bài viết hữu ích không hề sáo rỗng.

  • Lợi ích (Useful): thông điệp tích cực gửi đến độc giả
  • Cấp thiết (Urgent): nêu lên một vấn đề đang hot, hoặc liên hệ vấn đề đang nổi cộm gây nhức nhối dư luận,…
  • Độc đáo (Unique): bạn không thể chắc chắn được đề tài hot mà chỉ có duy nhất một đơn vị đưa tin. Sẽ có rất nhiều luồng báo chí, content, … cùng tranh thủ xu hướng này nên bạn cần tạo ra nét độc đáo mới thu hút được độc giả.
  • Chi tiết ( Ultra specific): sau khi nêu vấn đề, sẽ khai thác vấn đề, trình bày chi tiết, mô tả sản phẩm,…
  • Ví dụ: hãng giày Biti’s Hunter bắt trend bộ phim Avengers (Endgame): “Bộ sưu tập mang tên Biti’s Hunter X Marvel TRIBUTE – G.O.A.T (greatest of all time) vinh danh 3 thành viên vĩ đại nhất trước thềm trận chiến cuối cùng trong Avenger EndGame”.

6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Được biết, đây chỉ là phiên bản sản xuất giới hạn nhưng đã bán sạch chỉ trong vài ngày sau khi ra mắt và một phần công lao ắt hẳn thuộc về đội ngũ nhân viên content marketing

Công thức 6: Hình ảnh – lời hứa – cung cấp – thúc đẩy (PPPP)

Nếu bạn có dự định đăng ký ứng tuyển nhân viên content cho một công ty phát triển mạnh về facebook marketing nhất thiết phải học về công thức Picture – Promise – Prove – Push (PPPP) – kim chỉ nam cho lao động địa hạt này. Phương pháp này sẽ tiếp cận khách hàng một cách mạnh mẽ thông qua hình ảnh và những lời kêu gọi hành động.

  • Hình ảnh (Picture): sử dụng ảnh cho bài content hoặc ảnh đại diện cần có tính tác động đến tâm lý khách hàng, có thể sử dụng hình ảnh châm biếm, hài hước hoặc người nổi tiếng,…Tất nhiên chúng phải phù hợp vấn đề bản quyền.
  • Lời hứa (Promise): chủ yếu bàn về chất lượng sản phẩm, mô tả công dụng của dịch vụ,…
  • Cung cấp (Prove): mang đến thông tin hữu ích về sản phẩm
  • Thúc đẩy (Push): đưa ra lời kêu gọi hoặc thông điệp mạnh mẽ, sâu sắc.

6 công thức viết giúp thuyết phục nhà tuyển dụng nhân viên content cực dễ

Content sử dụng hình ảnh giờ đây đã không còn xa lạ đối với nhiều người

Tựu chung, sẽ có nhiều hơn 6 công thức viết content kể trên, nhưng các ứng viên cần ghi nhớ một vài công thức cơ bản và vận hành một cách thuần thục. Điều này sẽ làm bí kíp “tạo nét” đối với đơn vị tuyển dụng nhân viên content đồng thời sẽ giúp bạn tự tin theo đuổi đam mê.