Cách viết content Facebook với công thức AIDA, 4A, 4C, 4P, APP, PAS, FAB, BAB, ABC

#1: (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)

Trong giao tiếp, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy. Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc:

  • Sự chú ý – Attention
  • Duy trì sự quan tâm – Interest
  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action

AIDA là cách viết content Facebook khá phổ biến, được nhiều người sử dụng. Đây là cụm từ viết tắt lần lượt của từ Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).

Làm thế nào để sản xuất nội dung Facebook theo kiểu AIDA?

Bước 1: Để thu hút khách hàng đọc những nội dung mà bạn muốn chia sẻ và truyền tải, hãy chọn sử dụng các mẫu câu, từ ngữ gợi lên sự tò mò hoặc “gây sốc”.

Bước 2: Xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với “cái gu” riêng của họ nhằm tạo sự thích thú cho người đọc. Lưu ý, nội dung cần phải hữu ích, giá trị, có thông điệp và quan trọng là ngắn gọn.

Bước 3: Tiếp tục khơi dậy nhu cầu và sự khao khát của khách hàng, chứng minh cho người đọc thấy rằng sản phẩm của bạn mang lại lợi ích thực sự cho cuộc sống, công việc hoặc các nhu cầu cụ thể của họ.

Bước 4: Cuối cùng là lời kêu gọi khách hàng hành động bằng Call To Action phù hợp.

AIDA là lựa chọn tối ưu cho cách viết content hiệu quả phổ biến hiện nay

So với công thức ABC Checklist thì AIDA tương đối khó hơn, đòi hỏi người sáng tạo nội dung phải có kinh nghiệm, nắm rõ về sản phẩm và khách hàng. Tuy nhiên, đây là cách thu hút khách hàng trên Facebook phù hợp với nhiều ngành hàng. Chỉ cần thực sự nghiêm túc nghiên cứu và sản phẩm và khách hàng là bạn có thể áp dụng được.

  • Cách viết content Facebook hiệu quả với công thức PAS

Cần sử dụng khéo léo công thức PAS để có cách viết content Facebook hiệu quả

Thêm một công thức viết content Facebook khách mà bạn có thể tham khảo. Đó là công thức PAS. Đây là cụm từ viết tắt của Problem (vấn đề) – Agitation (khuấy động) – Solution (tìm giải pháp). Để viết nội dung theo kiểu PAS, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu để tìm ra vấn đề mà khách hàng đang gặp trong công việc, sức khỏe, cuộc sống, tình yêu, công việc,… của họ. Phân tích để đào sâu hơn từng vấn đề một.

Bước 2: Dựa trên những vấn đề khách hàng đang gặp phải, bạn hãy khuấy động nó lên bằng cách “làm quá” hoặc “xát muối” thêm vào nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.

Bước 3: Gợi ý cách để khách hàng khắc phục vấn đề của mình, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Ngày nay, viết content Facebook dạng PAS được nhiều thương hiệu sử dụng. Bởi họ mang đến các sản phẩm giúp giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Vì thế, khách hàng rất đón nhận.

Tuy nhiên, PAS cũng là công thức nó cũng là con dao hai lưỡi. Nếu bạn thiếu sự khéo léo và đang cố nói quá để hù dọa khách hàng, họ sẽ nhận ra ngay và cảnh giác với sản phẩm, dịch vụ. Vậy nên, cần hết sức cẩn thận khi sử dụng công thức này để có cách viết content  tối ưu nhất.

 

#2: 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

#3: 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C Được xem là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên một bài content hay, thu hút người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp bí ý tưởng, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng một bài viết hiệu quả. Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear – rõ ràng
  • Concise – súc tích
  • Compelling – thuyết phục
  • Credible – đáng tin

#4: 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Cấu trúc này bao gồm 4 phần:

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa
  • Prove – Cung cấp
  • Push – Thúc đẩy

Đây là một trong những công thức điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay.

#5: APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết Content Marketing này rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý)
  • Promise (hứa)
  • Preview (xem trước)
cách viết content hiệu quả - viết content là gì
Phương pháp viết content hiệu quả – làm content APP

Đây là một trong những công thức viết content hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng. Bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời. Bạn có thể áp dụng ngay cho bài viết của mình.

Cập nhật 45 xu hướng content marketing 2021 bạn phải biết!

#6: PAS (Problem – Agitate – Solve)

Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này. Kỹ năng viết Content Marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau:

  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề
  • Solve: Giải quyết vấn đề

Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,…

#7: FAB (Features – Advantages – Benefits)

FAB (Features – Advantages – Benefits) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục.

Các yếu tố quan trọng trong phương pháp FAB

Cách viết content hay này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

  • Features – Tính năng
  • Advantages – Ưu điểm
  • Benefits – Lợi ích

Công thức viết content này sẽ giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ.

#8: BAB (Before – After – Bridge) + Tạo dựng mô hình bắc cầu

Công thức này áp dụng mô hình bắc cầu, chỉ với 3 bước: Trước đây – hiện tại – giải pháp (Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến sản phẩm của doanh nghiệp).

#9 Cách viết content với ABC Checklist

ABC Checklist là công thức sáng tạo nội dung được nhiều Content Writer áp dụng hiện nay, là cách viết content Facebook tiện dụng. Phương pháp này tương đối đơn giản, dễ dàng và mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, cách viết này cũng dễ đối với những người mới bắt đầu viết content Facebook.

Để viết nội dung theo kiểu ABC Checklist, bạn chỉ cần liệt kê toàn bộ các lợi ích mà sản phẩm mang lại. Sau mỗi một đoạn từ 2 – 3 dòng, bạn xuống dòng và viết đoạn mới. Cuối bài, bạn thêm Call To Action và thông tin liên hệ là xong.

Content dạng ABC Checklist – cách viết content hiệu quả

( Viết lần đầu 01.05.2019 – Cập nhật lần cuối 16.04.2022 bỡi Muoihv)

Bình luận